Tủa Chùa giải ngân vốn đầu tư công

08:34 - Thứ Ba, 11/07/2023 Lượt xem: 3485 In bài viết

ĐBP - Linh hoạt, sáng tạo các nhóm giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, giải ngân vốn; cương quyết xử lý các đơn vị, cá nhân yếu kém về năng lực, chậm tiến độ… là những giải pháp quyết liệt được huyện Tủa Chùa thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Công nhân Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng và Thương mại Tùng Lâm thi công dự án nâng cấp đường liên thôn Kể Cải - Từ Ngài 2 - Từ Ngài 1 - Háng Trở (xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa).

Năm 2023, tổng kế hoạch vốn đầu tư công huyện Tủa Chùa được giao gần 302 tỷ đồng (bao gồm vốn kéo dài năm trước sang). Trong đó, vốn ngân sách địa phương hơn 30,5 tỷ đồng; vốn ngân sách Trung ương gần 142 tỷ đồng và vốn chương trình mục tiêu quốc gia hơn 129,5 tỷ đồng. Xác định việc giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành nên ngay từ đầu năm UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị, chủ đầu tư tập trung thực hiện các công việc cụ thể để đạt mục tiêu đề ra.

Các đơn vị, các chủ đầu tư đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo tổ chức thực hiện các dự án, từ khâu chuẩn bị đầu tư, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đến khâu thực hiện dự án. Thường xuyên rà soát, đôn đốc, kiểm tra, kịp thời phát hiện và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh của từng dự án, nhất là các dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, cụ thể hóa trách nhiệm đến từng cá nhân trong việc phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công. Công tác quản lý Nhà nước về đầu tư công được chú trọng, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định; công tác lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư; thiết kế kỹ thuật, dự toán đảm bảo quy trình, quy định, đáp ứng yêu cầu, khả năng cân đối nguồn vốn; công tác đấu thầu bảo đảm công khai, minh bạch, lựa chọn được nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm đáp ứng được yêu cầu về tiến độ gói thầu và chất lượng công trình.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực song công tác giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm vẫn còn thấp, mới đạt 35,54% kế hoạch vốn giao. Trong đó, tỷ lệ giải ngân vốn ngân sách địa phương đạt 51,78%; vốn ngân sách Trung ương đạt 45,16%; vốn chương trình mục tiêu quốc gia mới chỉ đạt 21,19%. Nguyên nhân là do việc thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định đối với một số dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương phức tạp, thời gian hoàn thiện thủ tục kéo dài đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện dự án. Một số nguồn vốn được bố trí chủ yếu cho các dự án khởi công mới năm 2023, hiện nay các dự án này đang trong thời gian lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và triển khai thi công xây lắp do vậy chưa có khối lượng để giải ngân. Bên cạnh đó, một số dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã được phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật nhưng không thể triển khai thi công, không có mặt bằng dẫn đến không thể giải ngân.

Với quyết tâm giải ngân vốn đầu tư công đạt tiến độ, chất lượng, trong 6 tháng cuối năm UBND huyện Tủa Chùa chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm về các nội dung thực hiện chưa tốt trong công tác giải ngân. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu, có lộ trình từng việc cụ thể để đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo kế hoạch. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, xử lý vướng mắc trong giải ngân đầu tư công; rà soát kiện toàn các hội đồng giải quyết nhiệm vụ chuyên môn. Phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi đôn đốc tiến độ thực hiện, giải ngân và kịp thời tháo gỡ khó khăn của từng dự án, đặc biệt là các dự án vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao chất lượng thi công; phấn đấu 100% công trình, dự án (đủ điều kiện) đảm bảo hoàn thành và giải ngân 100% kế hoạch giao. Đối với các dự án đã hoàn thành và dự kiến hoàn thành năm 2023, tập trung hoàn thiện các hạng mục công trình, hoàn tất công tác nghiệm thu, thanh toán và giải ngân vốn cho các nhà thầu; khẩn trương lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành trình cơ quan thẩm tra, phê duyệt theo đúng quy định. Đối với dự án chuyển tiếp, tăng cường đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nghiệm thu khối lượng hoàn thành để đủ điều kiện thanh toán. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top